Kế hoạch của Nhà trường Năm 2019
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG TH TRẠCH PHỔ Số: 22/KH-THTP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Hòa, ngày 23 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2019 - 2020
Căn cứ Công văn hướng dẫn số1961/SGD&ĐT-GDTH ngày 28/8/2019, v/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2019 - 2020 của Sở GD&ĐT;
Căn cứ Báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của UBND huyện Phong Điền;
Căn cứ Công văn số 257/PGD&ĐT, 17/9/2019, V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2019 - 2020 của Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền;
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của các ban ngành đoàn thể và quý bậc phụ huynh học sinh cùng quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ, tâm huyết với nghề, nội bộ đoàn kết.
- Sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đảm bảo cho công tác dạy - học của giáo viên và học sinh.
2. Khó khăn:
- Chất lượng giáo dục chưa thật sự vững chắc, chưa đồng đều giữa địa bàn thôn Trạch Phổ và địa bàn thôn Thuận Hòa.
- Đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng phần nào đến các hoạt động của nhà trường, nhất là việc huy động các nguồn lực xã hội.
- Địa bàn thuộc vùng trũng nên thường bị ngập lụt vào mùa mưa.
- Một số giáo viên gia đình ở xa nên trong quá trình công tác gặp nhiều khó khăn.
B. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Phát huy những kết quả đạt được của năm học 2018 - 2019, tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động giáo dục trong trường học và chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, tích cực phòng/chống xâm hại và bạo lực học đường; chú trọng xây dựng văn hóa học đường trong môi trường giáo dục; thực hiện thiết thực, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương.
2. Tích cực đổi mới hơn nữa công tác quản lý, phương pháp dạy học, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh; đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kĩ năng sống; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.
3. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ, khuyến khích sự sáng tạo và đề cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học.
4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí (CBQL) giáo dục; thực hiện bồi dưỡng giáo viên, CBQL giáo dục để chuẩn bị sẳn sàng cho việc triển khai CTGDPT 2018; 100% giáo viên dạy học lớp 1 theo chương trình mới được bồi dưỡng trước khi thực hiện nhiệm vụ.
5. Rà soát, quy hoạch, mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.
C. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Tiếp tục phát huy hiệu quả và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua:
1. Có kế hoạch phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua và tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện các cuộc vận động và phong trào.
2. Tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định của cấp có thẩm quyền. Định kỳ công khai minh bạch các khoản thu, chi của nhà trường.
3. Xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn theo quy định của Sở; trường có điều kiện nên tổ chức vườn trường, sân tập thể dục thể thao cho các em chăm sóc và rèn luyện;
4. Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đẩy mạnh các hoạt động của câu lạc bộ GOAL; hướng dẫn học sinh tự quản, tự chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoài giờ lên lớp; phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, dã ngoại cho học sinh.
5. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, di sản văn hóa vào nhà trường;
6. Tổ chức Lễ khai giảng năm học mới gồm hai phần Lễ và Hội cho học sinh; tổ chức Lễ ra trường cho học sinh trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp cho các em khi ra trường đồng thời nêu những gương điển hình của nhà trường.
7. Xây dựng kế hoạch theo dõi, tạo điều kiện học tập phát huy năng khiếu của học sinh; có giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành kiến thức kỹ năng, học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục không chạy theo thành tích; thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng theo hướng dẫn của Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT và đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao; huy động và duy trì sĩ số trên lớp theo đúng quy định của Tỉnh và Huyện.
8. Thực hiện tốt các công văn, hướng dẫn của tỉnh, huyện về môi trường không rác thải nhựa, các vật dụng dùng một lần không sử dụng các chất liệu không phân hủy, không dùng bìa ni long bao bọc vở và các loại hồ sơ sổ sách.
II. Các chỉ tiêu phấn đấu và các nhiệm vụ trọng tâm:
1. Qui mô phát triển trường lớp :
* Yêu cầu: Huy động hết học sinh trong độ tuổi đến trường, duy trì số lượng đảm bảo không có học sinh bỏ học giữa chừng.
- Toàn trường có 147em/ 67 nữ/6 lớp
- Trong đó 6 tuổi: 21. Tỷ lệ huy động đạt 100%
* Chỉ tiêu: Phấn đấu cuối năm duy trì 100%
* Biện pháp:
- Tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
- Tạo môi trường giáo dục thân thiện để thu hút học sinh đến trường.
- Theo dõi chặt chẽ vấn đề đi học chuyên cần của học sinh.
2. Duy trì công tác phổ cập GDTH:
* Yêu cầu: Giữ vững công tác phổ cập GDTH.
* Chỉ tiêu: Phấn đấu trường đạt phổ cập GDTH mức 3
* Biện pháp:
- Thực hiện tốt công tác điều tra trong độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi một cách chính xác.
- Nâng cao chất lượng giáo dục đặt biệt quan tâm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu để hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học..
- Sử dụng phần mềm phổ cập một cách có hiệu quả.
3. Chất lượng giáo dục toàn diện :
3.1. Chỉ tiêu về hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh:
Tốt và Đạt 147/147em Tỉ lệ 100%
* Biện pháp:
+ Thông qua giờ dạy đạo đức giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh.
+ Thông qua tiết chào cờ và tổ chức các buổi nói chuyện vào dịp kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm nhằm giáo dục lòng kính yêu Bác Hồ và truyền thống quê hương đất nước.
3.2. Chỉ tiêu về đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục của học sinh:
+ Hoàn thành tốt và hoàn thành: 144 em Tỉ lệ 98%
+ Chưa hoàn thành: 3 em Tỉ lệ 2%
3.3. Chỉ tiêu về hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh:
+ Tốt và Đạt: 147 em Tỉ lệ 98%
+ Cần cố gắng: 3 em Tỉ lệ 2%
4. Học sinh được tuyên dương đạt tỉ lệ 70 %
5. Học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học 100%
* Biện pháp :
- Quản lý tốt nề nếp dạy học trong nhà trường, phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với năng lực để đạt hiệu quả cao. 100% giáo viên dạy đúng, đủ theo chương trình, thời khoá biểu. Thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn. Đổi mới phương pháp dạy học theo đối tượng học sinh phát huy tính tích cực và tham gia hoạt động của học sinh. Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy các môn Khoa học và Tự nhiên - Xã hội.
- Đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo chuyên đề.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện tạo hứng thú cho học sinh trong công tác học tập.
- Phát hiện và tổ chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu và tăng cường phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập.
- Tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, thao giảng, triển khai chuyên đề và đổi mới phương pháp dạy học. Chú trọng việc sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả và việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính Phủ. Kế hoạch 1288/KH-SGDĐT ngày 25/5/2015 của Sở về việc Triển khai các nhiệm vụ của Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020.
- Dạy tiếng Anh với thời lượng 4 tiết /tuần ở lớp 3, lớp 4, lớp 5 phải dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng nghe và nói.
- Tổ chức tốt hoạt động của Chi hội Hội khuyến học của nhà trường để huy động nguồn quỹ nhằm khen thưởng động viên giáo viên và học sinh có thành tích trong công tác dạy học và giúp đỡ những học sinh vượt khó trong học tập.
4. Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục
4.1. Đổi mới công tác quản lý chỉ đạo:
- Tiếp tục tăng cường công tác tham mưu, đảm bảo sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể ở địa phương nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Quản lý điều hành hoạt động giáo dục của nhà trường bằng các kế hoạch, quyết định và các văn bản quy phạm.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng và quản lý kế hoạch cụ thể (từng học kỳ, từng đợt thi đua, tháng, tuần, ngày) của cá nhân, đơn vị. Trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học phải thống nhất từ trường đến tổ khối và các cá nhân trong trường. Giao chỉ tiêu cho các tổ, cá nhân trong nhà trường phải công bằng, cụ thể đến từng đối tượng; tạo điều kiện, tạo môi trường cho cha mẹ học sinh và cộng đồng cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Đổi mới công tác chỉ đạo và công tác quản lý chuyên môn. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan phát huy tính dân chủ của tập thể cán bộ giáo viên.
- Quản lý nhà trường cần nâng cao về khả năng sử dụng và ứng dụng CNTT trong quản lý như sử dụng các phần mềm trong quản lý trường học, quản lý chất lượng giáo dục tiểu học, quản lý thư viện, tài chính và các hoạt động giáo dục khác.
- Đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng của cán bộ quản lý nhà trường.
- Tiếp tục đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được ban hành tại Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ về Ban hành Quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Gắn trách nhiệm của giáo viên đối với các hoạt động, kết quả học tập của học sinh khi đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.
- Trường tổ chức cho những giáo viên có kinh nghiệm trong dạy học các lớp đầu cấp, cuối cấp báo cáo kinh nghiệm, trao đổi phương pháp dạy học cho những giáo viên khác đảm bảo hình thành số đông giáo viên có khả năng dạy tất cả các lớp trong trường.
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Công văn số 1790/HD-LNGDĐT-TC ngày 20/7/2015 của Sở về việc Hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2015 - 2016. Tăng cường kiểm tra công tác quản lý các nguồn thu ngoài ngân sách ở các trường học.
- Thực hiện nghiêm túc công văn số 2197/SGDĐT-TTr ngày 09/10/2014 của Sở về Hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ; thực hiện tốt thông tin hai chiều, kịp thời báo cáo các số liệu thống kê theo phần mềm quản lý chất lượng giáo dục tiểu học (EQMS) và các biểu mẫu đã quy định của Phòng GD&ĐT, đảm bảo công tác thống kê số lượng chất lượng tiểu học chính xác và đúng thời hạn.
4.2. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng đổi mới phương pháp dạy học
- Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình. Giáo viên chú trọng tổ chức các hoạt động học tập như các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng và hợp tác. Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng hiệu quả các tài liệu và các chuyên đề đã triển khai.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Chỉ đạo tiếp tục áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với các môn học Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học, phương pháp dạy học Mỹ thuật đa phương tiện để giúp học sinh phát huy các năng lực và phẩm chất của mình.
- Kết hợp dạy trên lớp với hoạt động của thư viện, kết hợp với dạy học môn Tin học và hướng dẫn học sinh làm quen với internet, thư điện tử.
- Thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn với các nội dung dạy học, phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, tổ chức lớp học, sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng… Căn cứ vào kết quả của các bài kiểm tra để phát hiện những khó khăn của học sinh khi tiếp thu bài học, từ đó xây dựng các chuyên đề về chuyên môn và định hướng những nội dung dạy học cần thiết để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn.
- Đa dạng hóa các hình thức dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống hàng ngày của học sinh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn dạy học lý thuyết với thực hành; cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự của quê hương, đất nước.
4.3. Về thực hiện qui chế chuyên môn:
- Chỉ đạo thực hiện đúng đủ các loại hồ sơ theo qui chế qui định. Nội dung các loại hồ sơ thể hiện đầy đủ yêu cầu đảm bảo kịp thời.
- Giáo viên soạn giáo án trên giấy A4 đảm bảo các quy định của ngành.
- Triển khai các chuyên đề:
+ Chuyên đề: “Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm” (tháng 11/2019) người phụ trách: cô giáo Bùi Thị Lâm.
+ Chuyên đề: “Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm” (tháng 12/2019) người phụ trách: cô giáo Nguyễn Thị Nhân.
+ Chuyên đề: “Phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm” (tháng 12/2019) người phụ trách: thầy giáo Nguyễn Như Tân.
+ Chuyên đề: “Ứng dụng phần mềm E-Learning” (tháng 01/2020) người phụ trách: thầy giáo Thái Công Thức;
+ Chuyên đề: “Phương pháp dạy học Mĩ thuật đa phương tiện” (tháng 02/2020) người phụ trách: thầy giáo Hồ Xuân Tú;
+ Chuyên đề: “Phương pháp dạy tốt môn Tự nhiên & xã hội” (tháng 02/2020) người phụ trách: thầy giáo Trần Hoài Đông;
- Công tác thao giảng, tập giảng:
+ Thao giảng 06 tiết giáo viên / năm (ít nhất có 02 tiết ứng dụng công nghệ thông tin và 1 tiết có sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột)
+ Dự giờ 18 tiết /1giáo viên/năm
- Công tác thanh tra, kiểm tra:
+ Kiểm tra toàn diện: 03 giáo viên:
Thời gian |
GV được kiểm tra |
Dạy lớp, bộ môn |
Tháng 11/2019 |
Thầy giáo Lương Thanh Phong |
GVCN lớp 3/2 |
Tháng 12/2019 |
Thầy giáo Trần Hoài đông |
GVCN lớp 2 |
Tháng 02/2020 |
Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hà |
GVCN lớp 3 |
+ Kiểm tra các chuyên đề: Kiểm tra đột xuất 4/10giáo viên và 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được kiểm tra về một hoạt động thuộc lĩnh vực được phân công.
+ Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: Tổ 01 lần/ tháng - Trường 02 lần/ học kỳ
4.4. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh:
- Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng chỉ đạo của Bộ là phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh, chú trọng việc nhận xét, động viên, góp ý học sinh trong quá trình học tập; đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực học tập của học sinh, tích cực chống tiêu cực trong kiểm tra đánh giá.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư 22 và các công văn hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT. Đặc biệt là việc đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT và có hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh.
- Về đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên cần quan tâm đến xác nhận “mức độ” hoàn thành đối với từng môn học để có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và phụ đạo học sinh có năng lực học tập còn hạn chế.
- Phát huy hiệu quả việc sử dụng sổ liên lạc sao cho việc kết nối giữa nhà trường và phụ huynh được bền vững; xem sổ liên lạc như một minh chứng trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cho các em tự bảo quản, giữ gìn sổ liên lạc.
- Trong quá trình đánh giá bằng nhận xét ngoài bằng lời nói, giáo viên cần ghi rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. Ngoài phần đánh giá thì phần nhận xét phải chỉ ra được nội dung mà học sinh cần phải điều chỉnh; chú trọng kết hợp một cách hợp lý, hiệu quả cả phần ghi nhận xét với việc đánh giá.
- Tập trung vào nội dung biên soạn các mức câu hỏi, bài tập trong đề kiểm tra định kỳ đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện theo quy trình tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung cho khối lớp ở các bài kiểm tra định kỳ. Kết quả của bài kiểm tra đó là một trong những cơ sở để đối chiếu, đánh giá năng lực và tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của học sinh, của giáo viên đồng thời là cơ sở điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:
5.1. Xây dựng kế hoạch tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nâng cao năng lực tay nghề cho đội ngũ giáo viên; tham mưu lãnh đạo huyện để bổ sung giáo viên đảm bảo đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng.
5.2. Cán bộ quản lý tiếp tục bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý chỉ đạo về đổi mới phương pháp quản lý, dạy học, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng văn hóa nhà trường (văn hóa ứng xử, văn hóa đọc,...).
5.3. Nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc thực hiện kế hoạch cá nhân, kế hoạch tổ và các loại kế hoạch giáo dục khác. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kế hoạch của các bộ phận, cá nhân trong nhà trường.
5.4. Nâng cao trách nhiệm của giáo viên đối với chất lượng của học sinh thông qua công tác kiểm tra, khảo sát chất lượng học sinh ở nhiều thời điểm trong năm học. Việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
5.5. Công khai mục tiêu phát triển của nhà trường, chất lượng của trường. Gắn trách nhiệm của từng giáo viên với chất lượng giáo dục học sinh mà mình phụ trách, giao chỉ tiêu cho giáo viên về môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn trong trường học.
5.6. Tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học được ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 và Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý theo Thông tư số 26/2015/TT-BGDĐT ngày 30/10/2015 của Bộ GD&ĐT. Khuyến kích việc tự bồi dưỡng của giáo viên, cán bộ quản lý để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và hiệu quả quản lý nhà trường. Phấn đấu đạt loại giỏi 40%, loại khá 60%.
5.7. Chỉ đạo tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi theo Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/7/2010. Triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác chủ nhiệm, bình bầu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi năm học 2019 - 2020 vào cuối năm học.
5.8. Chỉ đạo việc tổ chức các hội thảo, tập huấn, nhân rộng những sáng kiến, những việc làm tốt trong công tác chủ nhiệm lớp, trong quá trình giảng dạy của giáo viên.
5.9. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; hướng dẫn cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên, sưu tầm tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử theo từng môn học, lớp học.
5.10. Chỉ đạo khai thác sử dụng có hiệu quả website của các trường tiểu học theo quy định của Sở và đảm bảo công tác thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác về số liệu.
6. Công tác xây dựng các điều kiện phục vụ cho giáo dục:
6.1. Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp:
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường. Chú trọng đến các chủ đề của từng tháng học để tổ chức cho học sinh vui chơi và rèn luyện một số kỹ năng cơ bản.
- Tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh môi trường phù hợp với lứa tuổi nhằm giáo dục ý thức cho học sinh về giữ gìn vệ sinh môi trường; hướng dẫn và giáo dục cho các em có ý thức về xử lý rác thải.
- Tạo điều kiện để cha mẹ học sinh cùng tham gia vào các hoạt động của nhà trường như xây dựng vườn trường, văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường…
- Triển khai tốt việc tổ chức sinh hoạt múa hát sân trường và trò chơi dân gian vào các giờ ra chơi. Tập trung công tác tập huấn công tác nghi thức đội .
- Chỉ đạo Giáo viên TPT phối kết hợp với giáo viên bộ môn tham gia tốt các hội thi do cấp trên tổ chức.
- Tổ chức hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh khối 5 trên địa bàn huyện Phong Điền.
6.2. Công tác xây dựng CSVC và trang thiết bị dạy học:
a. Xây dựng cơ sở vật chất:
- Đảm bảo 06 phòng học đạt chuẩn / 6 lớp.
- Tập trung quan tâm đến việc tiếp tục huy động nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy học.
- Tham mưu với cấp trên xin sửa chữa, nâng cấp 1 phòng học cấp 4; sửa chữa nhà vệ sinh học sinh.
b. Xây dựng thiết bị:
- Tổ chức kiểm kê thiết bị dạy học, phân bố thiết bị được trang cấp và đồ dùng tự làm về từng lớp học. Quản lí chặt chẽ việc mua sắm và sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên dạy trên lớp từ nguồn kinh phí thường xuyên theo quy định.
6.3. Công tác xây dựng thư viện chuẩn, trường đạt chuẩn quốc gia.
a. Công tác xây dựng thư viện chuẩn:
- Kiểm tra đánh giá công tác xây dựng thư viện chuẩn theo quyết định 01/QĐ/2003/BGD&ĐT về các tiêu chí xây dựng thư viện đạt chuẩn. Tập trung xây dựng và duy trì thư viện chuẩn để đón đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia đọc sách. Xây dựng tủ sách các lớp (khuyến khích). Tổ chức hiệu quả việc chia sẻ sách.
b. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia:
- Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả trường đạt chuẩn quốc gia thông qua vai trò tiên phong trong việc đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục toàn diện cho học sinh, tham mưu các cấp, huy động mọi nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa để đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phấn đấu trường được công nhận lại chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm vào năm 2023.
6.4. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng và gắn công tác này với xây dựng, củng cố, phát triển trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Hồ sơ sổ sách sau khi được đánh giá, kiểm định phải được đưa vào khai thác và sử dụng hiệu quả. Đơn vị được kiểm định chất lượng trong năm học 2019 - 2020 (tháng 11/2019).
7. Tham gia các hội thi:
* Yêu cầu: Tham gia đầy đủ các hội thi do PGD và SGD tổ chức.
* Chỉ tiêu:
1. Đối với học sinh:
1.1. Giao lưu học sinh “Viết chữ đẹp”
- Thời gian giao lưu ở huyện: tháng 01/2020
Phấn đấu có 12 em được huyện tuyên dương. (05 HS xuất sắc 07 học sinh hoàn thành tốt).
1.2. Giao lưu “Vẽ tranh trên máy vi tính”:
- Thời gian giao lưu ở huyện: tháng 02/2020
- Phấn đấu 01- 02 em đạt giải cấp huyện.
1.3. Giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học Khối 4, 5.
- Thời gian giao lưu ở huyện: tháng 02/2020
- Phấn đấu 1 có 1học sinh / môn đạt giải cấp huyện.
1.4. Hội thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi Nhi đồng và Tin học trẻ…”
- Thời gian thi ở huyện: tháng 02/2020
- Thời gian thi ở tỉnh: tháng 03/2020
- Phấn đấu có 01- 02 em đạt giải cấp huyện.
2. Đối với giáo viên:
Thi giáo viên giỏi cấp huyện
- Thời gian thi ở huyện: tháng 03/2020
- Phấn đấu có 3 giáo viên đạt GV giỏi cấp huyện.
* Biện pháp nâng cao chất lượng các hội thi:
Ban giám hiệu phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên phụ trách, lập kế hoạch bồi dưỡng. Phối kết hợp Ban chấp hành Hội cha mẹ xây dựng nguồn kinh phí để đầu tư công tác bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên, học sinh tham gia các hội thi. Bên cạnh đó chú trọng đến công tác động viên khen thưởng bằng vật chất lẫn tinh thần cán bộ giáo viên và học sinh có thành tích trong các hội thi.
III. Đăng kí danh hiệu thi đua năm học 2019-2020:
* Tập thể:
+ Đơn vị: Tập thể Lao động Tiên tiến.
+ Liên đội: Liên đội mạnh cấp huyện.
* Cá nhân:
+ Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 04
+ Lao động tiên tiến: 16
IV. Những kiến nghị:
1. Đối với Phòng GD- ĐT và UBND Huyện:
- Bàn ghế Phòng Tin học: 15 bộ
- Hệ thống âm thanh: 01 bộ
2. Đối với lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương:
- Tiếp tục quan tâm cho nhà trường nâng cấp 1 phòng học cấp 4 và nhà vệ sinh học sinh.
- Duy trì và phát triển quỹ khuyến học của các khu vực dân cư, họ tộc và các tổ chức đoàn thể địa phương nhằm động viên phong trào học tập của học sinh.
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ vào hướng dẫn trên, các tổ, khối, giáo viên, nhân viên chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể của năm học. Thực hiện báo cáo định kỳ đúng thời gian, đúng quy định; các thông tin, số liệu đảm bảo kịp thời, chính xác.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học nếu có thay đổi hoặc thêm nhiệm vụ, Nhà trường sẽ ban hành các văn bản chỉ đạo bổ sung.
Quá trình chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ năm học, nếu có những vấn đề vướng mắc cần trao đổi, phản ánh về Nhà trường để được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT (để b/c); - Chuyên môn (để t/h); - Đăng lên webiste trường; - Lưu: VT. |
|
TM. HỘI ĐỒNG SƯ PHẠM HIỆU TRƯỞNG
(Đã kí)
Hà Thị Hiền |
Bản quyền thuộc Trường Tiểu học Trạch Phổ
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-tpho.phongdien.thuathienhue.edu.vn/